ส่วนประกอบหลักของโซ่ลำเลียง
โซ่ลำเลียงที่เรารู้จักกันนั้น มาจากชิ้นส่วนที่หลากหลายมาประกอบเข้ากันจึงสามารถทำงานได้ตามที่เรารู้จักกันในชื่อโซ่ลำเลียง โดยเราสามารถเรียนรู้ง่ายๆจากส่วนประกอบที่สำคัญของโซ่ลำเลียงได้จากเว๊บไซค์นิ้
- แผ่นข้อโซ่ด้านนอกและด้านใน : ในการพิจารณาเลือกใช้หรือออกแบบโซ่ลำเลียงทางผู้ใช้งานควรพิจารณาความหนาของข้อโซ่เพื่อเหมาะสมในกาคคำนวณแรงดึงต่างๆก่อนการใช้งานโซ่ลำเลียง
- บูช : เป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีอยู่ในโซ่ลำเลียงทุกชนิด โดยส่วนนี้จะเป็นจุดรับแรงเสียดทานและแรงโหลดจากการใช้งานโซ่ลำเลียงที่สุด มีวัสดุหลากหลายในการผลิตเพื่อเหมาะสมต่อการใช้งานตามอุตสาหกรรมนั้นๆ
- สลักโซ่: ทำหน้าที่รับแรงกระแทกและรองรับการเคลื่อนไหวในการลำเลียงจากลูกกลิ้งข้อโซ่ วัสดุจุดนี้ควรพิจารณาอย่างดีในการเลิอกเกรดวัสดุในการผลิตสลักโซ่เพื่อใช้งานกับโซ่ลำเลียง
- ลูกกลิ้ง โรลเลอร์ : มี3ประเภทหลักๆ ได้แก่ ลูกกลิ้งเล็ก S, ลูกกลิ้งใหญ่ R, และลูกกลิ้งแบบผ่าบ่า F วัสดุควรทำจาก เหล็กอัลลอยหรือ คาร์บอนสตีลพร้อมชุบแข็งเพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน
ทางบริษัทฯ MSMC ผลิตและจำหน่ายโซ่ลำเลียงตามแบบต่างๆพร้อมแนะนำการเลือกใช้วัสดุในการผลิตโซ่ลำเลียงอย่างถูกต้อง เชี่ยวชาญมากว่า 30 ปี โซ่ลำเลียงสามารถเชื่อมหูที่ข้อโซ่เพิ่มเติมเพื่อการลำเลียงงานต่างๆได้สมบูรณ์มากขึ้น โซ่ลำเลียงอุตสาหกรรมมีทั้งแบบวิ่งลำเลียงด้วยโรลเลอร์และแบบวิ่งบูช เพื่อตอบสนองการทำงานที่แตกต่างกันไปอย่างเหมาะสมอย่างชาญฉลาดที่สุด โดยยังสามารถปรับเปลี่ยนวัสดุเลือกหรือเพิ่มความหนาข้อโซ่ได้ตามความต้องการของหน้างานเครื่องจักร
ชนิดและประเภทข้องข้อโซ่
- ข้อโซ่รูแบบสวมย้ำ (rivet type) สามาถรับแรงโหลดได้สูงกว่าโซ่ประเภทอื่น
- ข้อโซ่แบบ Cotter pin type สามารถซ่อมบำรุงได้สบายกว่าแบบมุดย้ำ
- ข้อโซ่แบบรู Hollow Pin สามารถดัดแปลงเชื่อมต่อรูเพลาเพื่อการลำเลียงสินค้าจากโซ่ขับหรือโซ่ลำเลียงโดยไม่ต้องติดหูเพิ่มที่ข้อโซ่หรือทำปีกนอนหรือปีกตั้งสำหรับงานโซ่ลำเลียงติดปีก
รีวิว
ยังไม่มีบทวิจารณ์